Hãng xe Ford Việt Nam Việt Nam cho biết gần đây hãng có nhập về Việt Nam 4 xe ô tô để thử nghiệm tìm hiểu quy trình kiểm tra mới tại Việt Nam theo Nghị định 116. Cụ thể, số xe này gồm có: 1 xe Everest và 2 xe Ranger nhập khẩu từ Thái Lan, 1 xe Explorer nhập khẩu từ Mỹ. 

Tuy nhiên, khi đưa xe đi kiểm tra khí thải tại Trung tâm khí thải của Cục Đăng kiểm Việt Nam, thì có 1 xe Everest và 1 xe Ranger nhập khẩu từ Thái Lan là KHÔNG đạt tiêu chuẩn về khí thải. 

Xe Ford Ranger

Theo đó, 2 mẫu xe này không đạt về chất lượng bảo vệ môi trường tiêu chuẩn khí thải Euro 4, có nồng độ HC + NOx là 0,518g/km (lớn hơn quy định 0,460g/km), nồng độ NOx 0,472g/km (lớn hơn quy định 0,390g/km). 2 mẫu xe còn lại đều đạt yêu cầu kiểm tra theo quy định mới và đã được cấp phép nhập khẩu theo quy định mới. 

Đại diện hãng Ford Việt Nam cho biết 4 xe trên chỉ là xe mẫu nhập về để kiểm định theo quy trình mới chứ không phải xe thương mại, 2 mẫu xe không đạt chuẩn vẫn trong quá trình thử nghiệm nhiều điều kiện khác nhau. Cũng theo vị đại diện của hãng Ford này, các dòng xe của hãng có cả phần cứng và phần mềm, trong đó phần mềm là phần mở, có thể điều chỉnh các thông số kỹ thuật để đáp ứng các điều kiện khác nhau. Do đó, 2 mẫu xe chưa đạt này vẫn còn đang trong quá trình kiểm định.  

Xe Ford EverestXe Ford Everest

Trong năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát khí thải đối với các dòng xe ô tô nhập khẩu. Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô triển khai thực hiện nghiêm quy định về tiêu chuẩn khí thải, cam kết bằng văn bản thực hiện tái xuất ô tô nếu không hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm. Mục tiêu của các tiêu chuẩn này là để loại trừ mẫu xe gây ô nhiễm. Đây vừa là động lực vừa là áp lực lên các hãng nhằm tạo ra những chiếc xe đạt những tiêu chuẩn Euro. 

Có thể bạn quan tâm:

>> Bảng giá các dòng xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam mới nhất

>> So sánh Chevrolet Colorado và Ford Ranger